Cách chế biến thịt lợn hun khói Tây Bắc chuẩn vị tuyệt ngon

Post in
Cách làm thịt lợn hun khói Tây Bắc ngon đúng điệu

Hướng Dẫn Làm Thịt Lợn Hun Khói Ngon Chuẩn Vị Tây Bắc

Cách làm thịt lợn hun khói chuẩn vị Tây Bắc khá đơn giản hơn mức nhiều người nghĩ. Hãy cùng vào bếp và khám phá món đặc sản hấp dẫn này nha!

Thịt lợn hun khói, mặc dù không nổi bật như thịt trâu gác bếp hay thịt quay mắc khén, nhưng luôn khiến thực khách say mê khi ghé thăm vùng núi Tây Bắc. Món ăn này không chỉ gây ấn tượng bởi hương vị độc đáo mà còn được yêu thích vì cách bảo quản dễ dàng, thời gian lưu trữ lâu dài.

Thi thoảng, bởi giá cả của món thịt hun khói tại nhà hàng thường khá cao, không phải ai cũng có thể thưởng thức thường xuyên. Nếu bạn là fan của món này nhưng muốn tiết kiệm, tại sao không thử tự tay làm tại nhà nhỉ?

Hướng dẫn làm thịt lợn hun khói chuẩn vị Tây Bắc

1. Nguyên liệu cần chuẩn bị

nguyen-lieu-lam-thit-lon-hun-khoi
Làm thịt lợn hun khói bằng thịt nạc

– Thịt lợn nạc: 1kg

– Gia vị: Nước mắm, muối, hạt nêm, hạt mắc khén vừa đủ

2. Quy trình thực hiện

– Rửa sạch thịt lợn, loại bỏ phần mỡ và gân (nếu có), và thái thịt thành các miếng dài, lưu ý thái theo thớ dọc để dễ xé sợi khi dùng.

– Cho thịt vào một cái chậu lớn, nêm các loại gia vị như muối, hạt nêm, nước mắm và một chút hạt mắc khén. Đừng quên đeo găng tay để trộn đều cho gia vị ngấm vào thịt nhé.

cach-lam-thit-lon-hun-khoi1
Xiên thịt vào xâu tre, nứa hoặc sắt rồi treo lên bếp

– Sau khoảng 3 tiếng ướp, bạn xiên thịt vào các thanh tre hoặc nứa và treo nơi khô thoáng, tốt nhất là trên bếp củi. Hãy duy trì đốt củi để đảm bảo thịt được sấy khô tự nhiên với khói từ bếp.

Người dân nơi đây thường sấy liên tục từ 3 đến 6 tháng, giúp thịt hun khói trở nên đậm đà và có thể bảo quản hàng năm. Tuy nhiên, nếu bạn ở thành phố, hãy thử kết hợp lò nướng và lò vi sóng để làm khô thịt, tuy không truyền thống như cách của dân tộc song vẫn rất hấp dẫn.

Cách thưởng thức thịt lợn hun khói

Món thịt lợn hun khói có nhiều cách chế biến và thưởng thức khác nhau, tùy theo sở thích từng người:

– Cách ăn của người dân tộc:

Người dân tộc thường có cách thưởng thức độc đáo bằng việc vùi thịt trong tro bếp nóng, sau đó đem ra phủi sạch và xé ra thành từng sợi để ăn.

cach-lam-thit-lon-hun-khoi
Người dân tộc vùi thịt hun khói vào tro bếp trước khi ăn

Tại các thành phố hoặc vùng đồng bằng, cách làm này không nhiều người áp dụng do chủ yếu sử dụng bếp gas hay điện.

– Hấp cách thủy:

Nếu thích ăn thịt mềm, bạn có thể cho thịt vào một xửng hấp hoặc bát để hấp cách thủy khoảng 15 phút, sau đó xé ra thành từng sợi như bò khô hay mực nướng.

– Quay bằng lò vi sóng:

Chỉ cần đặt miếng thịt vào đĩa và quay trong lò vi sóng khoảng 5 phút, sau đó xé thành sợi là đã có thể thưởng thức món ăn hấp dẫn này.

Thịt lợn hun khói có thể vắt thêm chanh để thưởng thức giống thịt bò khô, hay ăn kèm tương ớt, chẩm chéo hoặc nước mắm tỏi ớt đều rất ngon.

Lưu ý khi làm thịt lợn hun khói Tây Bắc

cach-lam-thit-lon-hun-khoi5
Thịt lợn hun khói xé sợi

– Hạt mắc khén là nguyên liệu chính tạo nên hương vị đặc trưng, nhưng cần sử dụng vừa đủ để không bị nồng.

– Bạn có thể sử dụng đa dạng các phần thịt như ba chỉ, chân giò, thịt mông hay vai để làm món ăn. Mỗi loại thịt đều mang đến hương vị riêng biệt.

– Nếu có thể, hãy chọn thịt lợn mán hay lợn rừng cho món ăn. Còn nếu không thể, thịt lợn xuôi cũng hoàn hảo, chỉ cần ngâm qua nước muối loãng và gừng để khử mùi hôi trước khi chế biến.

Chúc bạn tự tay làm ra món thịt lợn hun khói thơm ngon chuẩn vị Tây Bắc!

Bình Luận

Trả lời

Về Thảo Trương

Thảo Trương với tên thật Trương Tấn Thảo, nhà phát triển hệ thống Website game trên PC và những dự án cung cấp đến người dùng những công cụ bổ ích, miễn phí khác mà tiêu biểu đó chính là kí tự đặc biệt!
Xem tất cả các bài viết của Thảo Trương →